Filippo Inzaghi - Gã dị biệt có một không hai


"Inzaghi là một mẫu cầu thủ dị thường. Anh ấy không biết làm thế nào để chơi bóng, không có khả năng giữ bóng, không có khả năng lừa bóng để tạo ra những khoảnh khắc kì diệu. Pippo chỉ biết làm thế nào để ghi bàn!"
Không sức mạnh, không tốc độ, không kĩ thuật, một tiền đạo bỏ đi ư? Không, tôi đang miêu tả về một trong những sát thủ hàng đầu châu Âu, cầu thủ với hơn 300 bàn thắng và 15 cú hattrick. Người được suy tôn là "Vua Việt Vị", chàng tiền đạo lãng tử với lối chơi khó chịu bậc nhất trên thế giới, "Super Pippo" Inzaghi!

Để có thế nói về tiền đạo huyền thoại người Italia, tôi khó có thể dùng một từ ngữ chính xác nào ngoài hai chữ "đáng sợ"! Nếu bạn xem Inzaghi 1 trận đấu, bạn có thể không thích Pippo, thậm chí đôi khi bạn sẽ không thấy Pippo trên sân bóng nhưng nếu xem anh ấy thi đấu vài trận, bạn chỉ có thể thốt lên: "Ôi chúa ơi, làm sao anh ấy có thể làm được điều đó?" Ở Pippo, bạn đặc biệt không hề có nhiều ấn tượng ngoài những bàn thắng. Anh không mạnh mẽ như Bastistuta, không nhanh nhẹn như Henry, không kĩ thuật như Messi, chẳng tinh tế như Van Gol và càng không dũng mãnh như Drogba. Thậm chí Inzaghi sẽ chẳng biết làm gì với quả bóng trong chân khi có một hậu vệ trước mặt. Thế mà, bằng tài năng của mình, cái tài hiếm có và độc nhất, Inzaghi vẫn khiến CĐV vỡ oà, vẫn làm đồng đội vui sướng và khiến đối thủ phải khóc thét.

Điều duy nhất Huyền thoại của San Siro biết làm và làm giỏi nhất là đưa bóng vào khung thành, không hoa mĩ, không phức tạp. Chỉ đơn giản là một điệp khúc: việt vị, việt vị, việt vị, GHI BÀN, việt vị, việt vị... Kì diệu là như thế, ở Siêu Pippo không hội tụ một yếu tố nào của một tiền đạo giỏi thông thường nhưng lại hội tụ đủ nhiều những phẩm chất để trở thành sát thủ đáng khiếp sợ nhất trên toàn cõi châu Âu. Đó là khả năng bức tốc phi phàm, kĩ năng chọn vị trí siêu hạng, khả năng đánh hơi bàn thắng tuyệt đỉnh và đặc biệt nhất là tuyệt chiêu "phá bẫy việt vị" vang danh khắp chốn!


"AC Milan có thể chơi với mười tiền đạo nếu họ thích, nhưng tôi hi vọng là không có Inzaghi. Cậu ấy là cầu thủ nguy hiểm nhất của Milan và tôi sẽ rất vui khi cậu ấy không thi đấu!"

Sự nghiệp của Inzaghi phản ánh đúng khả năng của Pippo. Không sở hữu khả năng thiên bẩm gì, Pippo bắt đầu thi đấu đỉnh cao năm 20 tuổi, khá muộn với một cầu thủ có tầm vóc như anh. Câu chuyện về một trong những sát thủ đáng khiếp sợ nhất thế giới bắt đầu ở câu lạc bộ quê hương Piacenza, nơi anh thi đấu cùng người anh trai Simone. Khi được chơi bóng tại Serie C1 trong màu áo Albinoleffel, khả năng của Inzaghi mới bắt đầu được thể hiện. Anh ghi 13 bàn trong 21 trận và thế là đủ ấn tượng để Hellas Verona đưa Pippo tới Serie B. Bản năng phá bẫy việt vị phi phàm của Pippo bắt đầu được khai phá, mở ra một con đường sáng lạng cho cậu thanh niên trẻ tuổi yêu mến AC Milan. Parma đưa anh tới với sân khấu đỉnh cao Serie A.

Tại giải đấu đỉnh cao của nước Ý, Inzaghi gặp khá nhiều khó khăn khi phải đối đầu với những hậu vệ bậc thầy. Anh chỉ ghi được 2 bàn trong 15 trận. Inzaghi được giải cứu bởi Atalanta B.C, và anh đã hồi sinh. Pippo ghi 24 bàn và giành ngôi vua phá lưới, nhưng quan trọng hơn hết, đó là việc anh đã hoàn thiện kĩ năng săn bàn của mình và chính thức trình làng túc cầu với danh nghĩa một trong những tiền đạo xuất sắc hàng đầu thế giới!

Sau đó, anh được khoác lên những màu áo của câu lạc bộ hàng đầu Italia như Juventus và AC Milan. Tại Juve, được chơi cùng những ngôi sao cự phách như Zidane hay Del Piero, Inzaghi đã ghi tới 98 bàn và giành Scudetto mùa 1997-1998 và vào tới chung kết C1 năm đó. Mặc dù được các Juventini yêu mến, anh vẫn không ngần ngại đến với AC Milan-câu lạc bộ anh hâm mộ-ngay khi có cơ hội. Và mùa bóng 2001-2002, Inzaghi tới San Siro với giá 17 triệu euro. Đó chính là lúc sự nghiệp của Pippo bước sang một trang mới.
Kết quả hình ảnh cho filippo inzaghi juventus
Trong màu áo đỏ-đen, Inzaghi cùng với Shevchenko trở thành cặp song sát khủng khiếp nhất châu Âu. Milan nhờ những ngôi sao của mình giành vô số các danh hiệu, trong đó có cả 2 chiếc cúp C1 châu Âu. Inzaghi cũng khẳng định thương hiệu của mình tại đấu trường lục địa với rất nhiều những kỉ lục và tiêu biểu là cầu thủ đầu tiên lập Hattrick ở hai kì Champion League, từng giữ kỉ lục người ghi nhiều bàn nhất ở cup Châu Âu và người già nhất ghi bàn ở Champion League.


"Không thể tin nổi, lại là Inzaghi! Anh ấy luôn là tia sáng diệu kỳ. Cho đến bây giờ, chúng ta không thể nào tìm ra được câu trả lời Inzaghi đã bao nhiêu tuổi.!"

Yêu Inzaghi, ta phải yêu một lối đá nghe qua có vẻ buồn cười và kì cục. Nhưng Pippo là thế, là kẻ dị biệt vĩ đại. Anh chẳng mấy khi, thậm chí chẳng bao giờ thèm để ý đến phòng ngự. Khi đối phương có bóng, anh lập tức chạy lên "bám chặt" lấy ... hậu vệ đối phương. Và đó cũng là lúc anh ấy nguy hiểm nhất, dù có là hậu vệ xuất sắc cỡ nào, bạn cũng không thể thoát nổi Pippo, anh ấy sẽ bám theo bạn cho đến khi bóng được phá lên, và bạn sẽ bất lực nhìn anh ấy bứt tốc và đưa bóng vào khung thành. Anh ấy không hề việt vị, vì anh ấy đứng cạnh bạn khi đó cơ mà!

Yêu Pippo là yêu một phong cách thi đấu cực kì đặc biệt, thậm chí ngứa mắt. Anh lề mề, anh vật vờ, anh lười biếng, và anh ghi bàn. Lạ kì như thế. Anh không cần bóng, quả bóng sẽ tự tìm đến anh, và đến chân anh, nó sẽ đi vào lưới, trước ánh mắt ngỡ ngàng của thủ môn và hàng hậu vệ đối phương hệt như thể: "Gã này vừa ở đâu ra vậy?" Có vô vàn kiểu tiền đạo, nhưng kiểu như Pippo thì luôn độc nhất, người thường xuyên quay lưng về phía khung thành đối phương, kiên nhẫn chờ một đường chuyền vượt tuyến rồi lột xác, nhanh như cắt đỡ bóng và sút. Cả khán đài bùng nổ theo bước chân Super Pippo!
Hình ảnh có liên quan
Yêu Pippo, chúng ta cũng yêu cả nhiệt huyết và tinh thần chiến đấu phi thường của anh chàng điển trai ấy. Chúng ta yêu dáng người nhỏ nhẹ, yêu những bước chạy vật vờ trực ngã, yêu những màn ăn mừng hoang dại đầy máu lửa hay ánh mắt tinh quái nhìn về phía trọng tài hay đối thủ sau mỗi lần bị bắt việt vị. Ánh mắt ấy hệt như muốn nói: "Cứ đợi đấy, lần sau tôi sẽ ghi bàn!"


"Một cầu thủ vĩ đại. Anh ấy không phải đi tìm bóng, mà bóng tự biết anh ấy đang ở đâu để mà tìm đến!"

Pippo là con người của những khoảnh khắc. Anh là cầu thủ duy nhất ghi bàn ở mọi trận chung kết và mọi giải đấu anh tham dự. Người ta chẳng bao giờ để ý Inzaghi trên sân và rồi anh xuất hiện, trước cả khi mọi người kịp biết điều gì đang xảy ra, bóng đã nằm gọn trong khung thành. Các Milanista yêu anh, nhưng không như yêu say đắm, cuồng si với đôi chân của những Kaka, Pirlo hay Maldini. Họ yêu anh như yêu một người có thể dựa dẫm, họ cần anh vào những giây phút khó khăn nhất, và anh chẳng bao giờ làm họ thất vọng. Chắc chắc họ nhớ như in trong tiềm thức, đêm Athena huyền diệu, nơi anh lập một cú đúp, giúp họ đòi lại món nợ trước Liverpool tại Istanbul. Quá nửa số bàn thắng của Pippo mang tính quyết định trận đấu như thế.

Bạn không thích anh ấy, ở chỗ những bàn thắng của anh ấy quá dễ hay những lần trọng tài biên sai lầm xử có lợi cho Pippo. Bạn không thích anh vì cách ăn mừng quá đà, hay những lời từ chối tiếp xúc với truyền thông. Còn tôi yêu mến anh vì cái chất đơn giản mà hiệu quả ấy. Yêu sự tinh quái trong đôi mắt anh, sự ranh mãnh của một bậc thầy ảo giác khiến cả những trọng tài giỏi nhất cũng khó đoán ra anh ấy đã việt vị hay chưa. Anh sống trong cái ranh giới mong manh giữa bàn thắng và một quả phát bóng lên ở cái vị trí anh vừa bứt tốc. Một người như thế chắc chắn phải có một ý chí tuyệt vời và tính kiên nhẫn đáng nể phục. Tôi yêu sự máu lửa và nhiệt huyết trong anh. Dường như, chỉ cần các Milanista cần, thì dù có 28 hay 38, anh vẫn sẽ ra sân, ghi bàn và đem đến cho họ niềm vui chiến thắng.


"Máu trong tôi sôi lên mỗi khi nghe nhạc hiệu Champions League!"

Vua Việt Vị là như thế, anh đơn giản, anh tầm thường, anh dị biệt, anh máu lửa, anh bùng nổ và anh vĩ đại. Anh ấy không phải là mẫu cầu thủ bạn thần tượng, không phải kiểu cầu thủ bạn muốn trở thành (mà chắc chắn bạn sẽ không thể trở thành) nhưng chắc chắn là cầu thủ bạn ngưỡng mộ. Một cầu thủ mà bóng đá thế giới sẽ nhớ mãi.

Sẽ có vô số những Ronaldo mới, Messi mới, Drogba mới,... Kể cả Pele, Maradona, Zidane rồi cũng sẽ có truyền nhân. Nhưng còn Inzaghi, có lẽ sẽ chẳng bao giờ có một Inzaghi thứ hai, vì anh ấy dị biệt, dị biệt một cách đáng sợ! Anh là số một một thời và anh là duy nhất từ cổ chí kim!
Kết quả hình ảnh cho filippo inzaghi italy
Các Milanista mãi nhớ về anh, tôi sẽ mãi nhớ về anh, fan bóng đá cũng không bao giờ quên anh. Quên làm sao được cái dáng người mỏng con, đi lại vật vờ, rồi bất ngờ quay lưng nhanh chóng bức tốc và ghi bàn?

#Gen

Comments

Popular posts from this blog

Trăng mờ

Hà Nội cô độc

Đừng yêu cho người khác xem