Didier Drogba – Kí ức về chàng Voi rừng vô địch

#Legendsinmyheart
Đó là một quyết định dễ dàng, bởi tôi không thể từ chối cơ hội được một lần nữa làm việc cùng với Jose Mourinho. Mọi người hẳn cũng biết mối quan hệ đặc biệt giữa tôi và Chelsea nên tôi luôn cảm thấy nơi đây như là nhà của mình. - Didier Drogba

Ngày 19/3/2014, trong trận đấu giữa Chelsea và Galatasaray, có một cầu thủ đội khách đã bước nhầm vào phòng thay đồ đội bóng áo xanh, anh là Didier Drogba. Đó chỉ là một câu chuyện khôi hài nhỏ nhưng điều đó chứng mình, linh hồn và trái tim của Voi rừng vẫn mãi mãi thuộc về Stamford.

Năm 2004, Drogba tới Chelsea, khi ấy ở đây có tới 4 sát thủ danh tiếng châu Âu: Hernan Crespo, Eidur Gudjohnsen, Adrian Mutu, Mateja Kezman. Liệu chăng lúc ấy có người nghĩ chân sút người Bờ Biển Ngà có thuộc về Chelsea? Bất chấp bản hợp đồng kỉ lục lúc bấy giờ, tiếng tăm của cầu thủ đến từ Ligue 1 không thể so sánh được với những tiền đạo kia?

Tuy nhiên, thời gian đã trả lời tất cả, Drogba không những thuộc về Chelsea, anh là ông vua của The Blues, là một trong những kí ức tuyệt vời của ngày Stamford Brigde còn đẹp nhất. Anh mạnh mẽ phi thường, sức mạnh vô song, kĩ năng dứt điểm siêu hạng, một mẫu tiền đạo hoàn hảo và là một trong những chân sút đáng sợ nhất châu Âu.
Kết quả hình ảnh cho didier drogba 2007
Anh là chỗ dựa số một của Chelsea, tầm ảnh hưởng mà anh đạt được ở Stamford và cả trên thế giới là điều mà mọi cầu thủ gốc Phi đều mơ ước. Voi rừng là siêu sao cao nhất trong trục dọc huyền thoại của The Blues, là người kết thúc và là người làm cả khán đài bùng nổ bằng sự đơn giản nhưng đáng sợ của mình. Voi rừng đang đứng thứ tư trong số những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đội bóng tôi yêu và là cầu thủ da màu duy nhất trong danh sách này.

Ai quên hay không hiệu suất ghi bàn kinh khủng chỉ thua kém Đứa Con Thần Gió? Ai quên hay không 157 bàn thắng mà Voi Rừng ghi cho màu áo xanh? Ai quên hay không cú lắc đầu định mệnh vào lưới của Manuel Neuer và quả penalty quyết định đem về cho Chelsea chức vô địch vĩ đại nhất lịch sử đội bóng trong cái đêm Munich huyền diệu? Ai quên được vậy, những ngày chú voi châu Phi san bằng mọi hàng phòng ngự dưới mái nhà Stamford?

Các True Blues yêu anh và biết ơn anh, còn Drogba yêu Chelsea bằng cả mạng sống. Anh cống hiến tất cả sức trẻ và quyết tâm cho màu áo xanh. Bạn có biết hay không? Sau hai mùa giải đầu tiên ở Chelsea, Drogba bị báo chí Anh sử dụng những từ ngữ kì thị. Anh chán nản và đã từng muốn từ bỏ để trở về Marsellie, nhưng may mắn thay, anh vẫn ở lại, ở lại mái nhà nơi anh thực sự thuộc về! Và cả khi người cha thứ hai của Didier, Jose Mourinho rời Stamford, anh thất vọng và đã bật khóc, nhưng kể cả thế, anh vẫn cháy hết mình với các True Blues, khiến cả nước Anh khiếp sợ với mùa giải bùng nổ với 37 bàn/44 trận mùa giải 2009/2010. Đến cuối cùng, anh chỉ dứt áo ra đi khi đã trả cho Chelsea món nợ Champions League. Có ai yêu Chelsea được như anh vậy, Didier?
Kết quả hình ảnh cho didier drogba 20012
Nhưng không chỉ là một tượng đài trên thảm cỏ xanh, Didier Drogba còn hơn cả thế, anh – người thứ hai trên thế giới, sau Vua Bóng Đá Pelé, có thể dẹp yên tiếng súng bằng trái bóng tròn – là một anh hùng dân tộc của đất nước Bờ Biển Ngà.

Hỡi những người đàn ông và phụ nữ của Bờ Biển Ngà, từ Nam ra Bắc, dù là miền Trung hay phía Tây. Ngày hôm nay, ĐTQG Bờ Biển Ngà đã chứng minh tất cả mọi người trên đất nước này có thể chung sống cùng nhau và hướng trái tim tới mục tiêu cao cả là tham dự World Cup. Ngày hôm nay, tôi quỳ gối cầu xin mọi người. Hãy để chiến thắng này là niềm vui của toàn thể dân tộc.

Các bạn có nghe ra hay không lời nói của một cẩu thủ bóng đá? Đó chính là những lời mà Drogba nói trên truyền hình quốc gia sau chiến thắng 3-1 trước Sudan để giành quyền tới nước Đức tham dự WC2006. Drogba đã dùng danh tiếng của bản thân để kêu gọi sự ngừng chiến của hai miền Nam, Bắc đất nước, dùng tiền bạc mà anh kiếm được để xây nên những trường học, bệnh viện tại quê hương nghèo khó.

Dĩ nhiên, bóng đá không thể ngăn chặn những xung đột sắc tộc và văn hóa nhưng một lần nữa sau rất nhiều năm, bóng đá đã được trả lại ý nghĩa vốn có của nó: “Gắn kết mọi người”. Và Drogba đã tạo nên những ảnh hưởng nhất định tới quá trình vận động ngừng chiến của đôi bên. Hành động của Drogba nhắc nhở đất nước của anh: “Dù bạn là người miền Nam hay miền Bắc, bạn vẫn là người Bờ Biển Ngà.”

Bạn có biết? Bằng sức ảnh hưởng của mình, Drogba đã đem trận đấu quyết định xuất đi tiếp tại vòng bảng CAN 2008 tới Bouake, nơi đóng quân của quân nổi dậy. Và khi binh lính hai bên chen chúc trên khán đài SVĐ, tất cả sống chung với màu áo cam, sống chung với niềm hi vọng về chú Voi vĩ đại của dân tộc. “Là bóng đá, chứ không phải bất kì chính trị gia nào kéo mọi người lại gần nhau.”

Nhờ những đóng góp của Drogba cho thế giới, anh được The Times bình chọn vào danh sách “100 người ảnh hưởng nhất thế giới”, là cầu thủ vĩ đại thứ ba của Châu Phi. Nhưng không chỉ thế, Voi Rừng người đã làm thứ bóng đá đích thực sống lại, thứ bóng đá không chỉ vì giải trí mà còn là thứ tôn giáo gắn chặt tất cả để cùng vượt qua khó khăn. Vẻ đẹp của trái bóng đã một lần nữa áp đi tiếng súng dữ dội của chiến tranh.

Đã từng có một con người vĩ đại như thế khoác áo The Blues...

#Gen

Comments

Popular posts from this blog

Trăng mờ

Hà Nội cô độc

Đừng yêu cho người khác xem