Cho The Avengers, những kẻ báo thù huyền thoại

There was an idea. The idea was to bring together a group of remarkable people, see if they could become something more. See if they could work together when we needed them to fight the battles we never could. - Nick Fury 
(Đã từng có một ý tưởng, tập hợp một nhóm những người đáng kinh ngạc, để xem họ làm được những gì. Để họ cùng nhau xông pha, đánh những trận mà chúng ta không bao giờ có thể.)
Ngày 5/5/2012, một nhóm những con người siêu đẳng, họ tập hợp lại, đứng cùng nhau, trên đường phố New York, họ đương đầu, với thứ thử thách mà chưa con người nào từng tưởng tượng được ra. Khi chiếc khiên tròn được phóng ra từ đôi tay của người đàn ông vĩ đại nhất nước Mĩ, khi cây búa quyền năng được vị thần Sấm sét tung lên không trung, khi bộ giáp sắt của gã tỷ phú cao ngạo đã sẵn sàng, khi cơn giận xâm lấn bộ óc thông thái nhất địa cầu, khi mũi tên được bắn ra từ cây cung của thiện xạ xuất chúng nhất nhân loại và khi nắm đấm của người phụ nữ nguy hiểm nhất thế giới được vung lên, một binh đoàn ngoài hành tinh đã ngã xuống. New York tan hoang, nhưng thế giới đã an toàn. Đống đổ nát trở thành vinh quang, ngọn lửa cháy trở thành biểu tượng. Biểu tượng cho chiến thắng của Trái Đất, của các The Avengers, những kẻ báo thù huyền thoại.
Đó là cái cách The Avengers được sinh ra, đó cái cách họ trở thành tuyến phòng ngự kiên cố nhất của Trái Đất, thủ đô của hệ mặt trời. Đó là cái cách những người hùng được tạo nên, cái cách mà họ truyền cảm hứng cho từng đứa trẻ lớn lên trong suốt thập kỉ qua, cho từng người may mắn sở hữu siêu năng lực. Và đó cũng là cái cách thế giới MCU được mở ra, một thế giới điên rồ đến mức không còn có một thứ gì xảy ra là vô lý được nữa.


Trong một thế giới được bao quanh bởi thần linh, người ngoài hành tinh, rô bốt diệt chủng, phù thủy, những người siêu năng lực, thậm chí là cả ma quỷ nữa, con người ta lại thèm khát sự bảo vệ của những người anh hùng ấy, để rồi cụm từ The Avengers đã trở nên thiêng liêng như các vị thần.


Mà thực sự, họ cũng không thua kém thần linh, họ có người lãnh đạo xuất chúng nhất vũ trụ, họ có tay tỷ phú giàu có nhất thế giới, họ có những chiến binh huyền thoại, có những người có sức mạnh có thể san phẳng một thành phố, và có cả một vị thần thực sự. Nhưng hơn tất cả, trước khi được biết tới là The Mightest Heroes in the Earth, họ, bất kì ai trong số họ, dù mang trong mình quyền năng vô tận tới đâu, họ vẫn là những con người, hết sức con người.


Captain America vĩ đại, người đàn ông của quá khứ, người đã ngủ 70 năm ròng, để khi anh tỉnh lại, anh trở thành biểu tượng cho ước mơ nước Mĩ, một lần nữa. Iron Man bất bại, tay thiên tài ngạo mạn trong bộ giáp tỷ đô, người đã mở ra kỉ nguyên siêu anh hùng, người đầu tiên đứng lên lắng nghe than khóc của những số phận thảm thương và đau khổ. Thor quyền năng, vị thần đứng giữa loài người, kẻ có thể từ bỏ ngai vàng nhưng quyết cùng đồng chí chết cho những sinh linh trong toàn vũ trụ. Hulk phi thường, con quái vật trong dáng hình thiên tài xuất chúng, người có thể không màng bản thân, sẵn sàng dang tay bảo vệ nhân loại căm ghét anh. Rồi Hawkeye và Black Widow, những huyền thoại trong các đặc vụ của SHIELD, họ lẽ ra sẽ chẳng cần liều mình tới đầu chiến tuyến, họ chỉ là những người phàm đứng giữa những kẻ phi thường, nhưng nhiệt huyết hy sinh vì nhân loại không thua kém bất cứ ai! Rồi hết thẩy những người được vinh dự mang danh hiệu Kẻ Báo Thù, những người sẵn sàng rời xa sự an toàn, góp sức lực bản thân cho chiến thắng toàn nhân loại. 
Doesn't matter what you did, or what you were. If you go out there, you fight, and you fight to kill. Stay in here, you're good. I'll send your brother to come find you. But if you step out that door, you are an Avenger. - Hawkeye/Clint Barton 
(Chẳng quan trọng cô đã làm gì hay cô từng là ai. Nếu bước ra ngoài đó, cô phải chiến đấu. Ở lại đây, cô sẽ an toàn, tôi sẽ gọi anh cô tới đón. Nhưng nếu như cô bước qua cánh cửa đó, cô là một Avenger.)
Nhưng rồi bên dưới lớp mặt nạ hào nhoáng đó, Steve Rogers chỉ là người vật lộn sống trong một thế giới chẳng phải của anh. Tony Stark chỉ là người đàn ông tội nghiệp đánh mất từng thứ một thuộc về bản thân. Thor Odinson là người đã cứu cả chục quê hương nhưng bất lực với quê hương của chính mình. Bruce Banner và Natasha Romanoff cũng vẫn là những người đang cố gắng trả lời câu hỏi: “Họ là ai?” Trong khi đó, Clint Barton, người có một gia đình nhỏ bé và hạnh phúc, lại là người khao khát nhất những trận chiến bảo vệ nhân loài.


Suốt gần một thập kỉ qua, họ chiến đấu cho tất cả, có những đau thương, mất mát, đánh đổi cả máu và sinh mệnh cho yên bình Trái Đất. Có những người đã ngã xuống như một Avenger và cũng có những người đứng lên, như một Avenger. Như ánh sáng chiếu rọi đêm đen, họ đưa lối cho con người vượt qua những thời khắc diệt chủng.
Ultron knows we're coming. Odds are we'll be riding into heavy fire. And that's what we signed up for. But the people of Sokovia, they didn't. So our priority is getting them out. All they want is to live their lives in peace. And that's not gonna happen today. But we can do our best to protect them. And we can get the job done. We find out what Ultron's been building, we find Romanoff, and we clear the field. Keep the fight between us. Ultron thinks we're monsters. That we're what's wrong with the world. This isn't just about beating him. It's about whether he's right. - Captain America/Steve Rogers 
(Ultron biết chúng ta đang tới. Chúng ta đang đi vào biển lửa. Và đó là những gì chúng ta sẽ làm. Nhưng người dân Sokovia thì không. Vì thế, ưu tiên hàng đầu là đưa họ ra. Tất cả họ chỉ mong ước sống một cuộc sống yên bình. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra hôm nay. Chúng ta sẽ cố hết sức để bảo vệ họ. Và cũng sẽ hoàn thành nhiệm vụ. Tìm hiểu Ultron đang xây thứ gì, cứu Romanoff, dọn sạch chiến trường. Giữ cho cuộc chiến cho riêng chúng ta. Ultron nghĩ chúng ta là "quái vật". Chúng ta có là sai lầm của thế giới này không? Đây không chỉ là chuyện đánh bại hắn, mà còn là chứng minh hắn đã sai.)
Đã có những thất vọng, những mâu thuẫn, những chia rẽ giữa những chiến binh vĩ đại này (Civil War), nhưng còn có nhiều hơn nữa những giây phút đồng lòng, những cái ôm, những cái bắt tay của những chiến hữu, những người bạn. Những giây phút cùng nhau sát cánh, những nụ cười cùng nhau chiến thắng. 


Từ những người xa lạ, họ gặp nhau tình cờ như cái cách Thor không mời mà xuất hiện trên chiếc Quinjet cách đây 6 năm, như cái cách đội gặp anh em Maximoff rồi họ cùng nhau gia nhập. Bắt đầu từ những tình cờ như thế, họ trở thành những người anh em, trở thành gia đình. Để rồi một ngày, khi gặp nhau sau nhiều năm xa cách, hơn sung sướng reo hò vì gặp lại huynh đệ xương máu.


Hey, hey! We know each other! He's a friend from work! Where have you been? Everybody thought you were dead! So much has happened since I last saw you. I lost my hammer...like, yesterday so that's still pretty fresh. Loki, he's alive! Can you believe it? He's up there. Hey Loki! Look who it is! - Thor Odinson
(Này, này! Chúng tôi biết nhau! Chúng tôi là đồng nghiệp! Anh đã ở đâu thế? Mọi người cứ nghĩ anh đã chết! Đã nhiều thứ xảy ra từ lần cuối chúng ta gặp nhau. Tôi thì mất búa... Tất cả với tôi như mới hôm qua. Loki, anh ta vẫn sống! Chú mày tin được không? Này Loki! Nhìn xem ai đây này!)
6 năm là một chặng đường ngắn, đặc biệt với những cá nhân dư thừa thời gian như Captain America hay Thor, nhưng nó đủ dài để chứng kiến những đổi thay, những sự trưởng thành. Khi chính nghĩa là mục tiêu lớn nhất, những kẻ kiêu ngạo nay đã phải hạ giọng, kẻ vị kỉ nay đã vị nhân. Từ một biểu tượng cho đất nước, trở thành kẻ tranh đấu cho tự do bất tận. Từ một sát nhân trở thành người bảo vệ. Từ một vũ khí sinh ra để hủy diệt, trở thành vũ khí bảo vệ cho sự sống con người.
Captain America, Steve Rogers, một cậu bé yếu ớt tới từ Brooklyn, được tạo ra để trở thành một biểu tượng, từ sân khấu tới chiến trường rồi tới tận thời hiện đại. Một người đàn ông lạc lõng sống trong một thế giới chẳng thuộc về anh. Tỉnh lại khi những người mình từng quen hoặc đã chết, hoặc đang hấp hối. Để rồi người đàn ông chẳng có thứ gì ấy lại lao ra ngoài kia, đương đầu với một vị thần, đánh nhau với vài con Chitauri. Đúng, cái ngày Phil Coulson tìm thấy anh trong băng giá, họ đã tìm thấy Captain America. Nhưng Steve Rogers, người đàn ông khát khao hạnh phúc đã nằm lại đó mãi mãi, kẻ bước ra đã là một người hoàn toàn khác. Một người chỉ biết chiến đấu, khao khát chiến đấu, cho con người và cho chính mình.
Captain America... God's righteous man. Pretending you could live without a war. - Ultron
(Captain America...Đứa con chín chắn của Chúa trời. Tự nhủ bản thân có thể sống thiếu chiến tranh.)
Người đàn ông của tương lai, Tony Stark. Một người đã sở hữu tất cả, một thiên tài có thể tạo ra bất cứ thứ gì. Lớn lên với nỗi ân hận không thể nói một lời cuối cùng với cha. Sống cho bản thân nửa đời người, kiếm tiền nhờ máu và nước mắt của từng người sống trong hỗn loạn chiến tranh. Để rồi một ngày, bất chợt lắng nghe tất cả, rồi sống cho tất cả, cống hiến toàn bộ những gì mình có cho sự sống. Và trong hành trình đó, anh đã đánh mất mọi thứ, nhận lấy sự cô đơn, đón lấy số mệnh để trở thành một Iron Man đích thực, người anh hùng sẽ đón đầu mọi hiểm nguy, những hiểm nguy mà chẳng ai có thể đương đầu.
Thor Odinson, Asgardian hùng mạnh nhất, kẻ mang trong mình quyền năng thần thánh, người lẽ ra đang ngự trị trên ngai vàng của Cửu Giới, người đã dành mọi thời gian của bản thân trong suốt nhiều năm để bảo vệ hành tinh anh không thuộc về. Người chiến binh đã yêu thương nhân loại hơn cả đồng bào mình. Anh đã có nhiều hơn một lựa chọn nhưng anh chọn làm một Avenger, chọn làm hộ vệ cho quả địa cầu này, cho những người Midgard tầm thường kêu anh là chúa, vĩnh viễn.
I would rather be a good man than a great king. - Thor Odinson
(Tôi muốn trở thành một người tốt hơn là một vị vua vĩ đại.)
Sinh ra từ gamma, với lục huyết chảy trong cơ thể, Bruce Banner và Hulk, hai con người, một cơ thể, một số phận. Kẻ thông minh tuyệt đỉnh và kẻ mạnh mẽ tuyệt luân. Nhận sự sợ hãi và thù ghét của loài người, chính họ còn căm ghét lẫn nhau, nhưng rồi khi nhận ra họ đều cần có người còn lại. Hulk cần Banner để được nhìn nhận như con người còn Banner, anh cần Hulk để thực hiện khao khát được bảo vệ cho từng sinh mạng. Và cứ thế, họ giận giữ tiến vào bóng tối, và trở ra với ánh sáng của sự yên bình.
Natasha Romanoff, kẻ được tạo ra và nuôi nấng như một vũ khí giết người. Về bên chính nghĩa với những nỗi ám ảnh về quá khứ nhuốc nhơ. Và tiến vào giữa trận tiền với niềm hy vọng được sống với chính mình - một vũ khí. Cô có thể sẽ chết nhưng cô vẫn sẽ sống mãi như một anh hùng, đó là những gì cô mong Trái Đất sẽ nhớ về cô. Thế nhưng sâu thẳm bên trong người phụ nữ có vẻ mạnh mẽ ấy là một ước mơ được yêu thương, được hạnh phúc, được sống một cuộc sống yên bình. Một mong muốn nhỏ nhoi thôi nhưng sẽ chẳng bao giờ có được trên con đường cô lựa chọn.

So với tất cả những người đồng chí của mình, Clint Barton có vẻ như là người ít cần thiết phải chiến đấu nhất. Khác với mọi người, anh có một gia đình hạnh phúc, một cuộc sống bình yên. Anh hoàn toàn là một phàm nhân yếu ớt nếu so với Thor hay Hulk, nhưng trên tất cả anh biết, những vị thần đó, họ cần anh! Và đó là lý do anh vẫn tiếp tục, vẫn nguyện quay lưng với hạnh phúc cá nhân, bỏ lại đằng sau vợ con cùng căn nhà nhỏ ấm êm và tiếp tục đương đầu với những kẻ mạnh mẽ hơn mình cả trăm lần.
-I see you with the Avengers, and, well...
-You don't think they need me?
-Actually, I think they do. They're gods, and they need someone to keep them down to Earth. - Laura Barton
(-Em thấy anh giữa các Avengers, và, tốt thôi...
 -Sao, em nghĩ họ không cần anh?
 -Ngược lại, em nghĩ họ quá cần. Họ là những vị thần, họ cần ai đó giữ họ dưới mặt đất.)
Và còn nữa một Pietro Maximoff kiêu căng, cả một đời chỉ hy vọng tìm chút khuây khỏa khi trả được thù, rồi bỗng nhiên hy sinh cả sinh mạng của mình để bảo vệ người đồng đội anh chỉ vừa mới gặp. Một Wanda Maximoff đầy lo âu, thất vọng, cô đơn sau cái chết của người anh, cố gắng tìm cách chuộc lại lỗi lầm khi sát cánh cùng những những vị anh hùng huyền thoại. Một Vision mang trong mình quyền hạn vô địch, đang trên con đường kiếm tìm ý nghĩa của bản thân. Một Sam Wilson tha thiết những tháng ngày được là một người lính, chiến đấu như một chiến binh. Một James Rhodes mang trong mình nghĩa vụ của một vị tướng, sống và bảo vệ cho đất nước chẳng màng tới mơ ước của chính mình,...
Tất cả bọn họ, những con người không thể người hơn đấy, chính họ là The Avengers, chính họ là những người chúng ta gọi là anh hùng. Một vài trong số họ chẳng lớn hơn ta, vài người trong số họ đã sống hơn cả một đời. Quyền năng mang lại cho họ nhiều thứ, nhưng tước đi của họ còn nhiều hơn. Tìm đến bên nhau, đứng cạnh nhau và chiến đấu cùng nhau. Tình đồng đội và tình yêu với nhân loại là di sản duy nhất họ có. Chính vì thế, dù đối thủ có thế nào, dù chúng có hùng mạnh tới đâu, họ vẫn sẽ đứng đó, vẫn sẽ chiến đấu, và bảo vệ. Vì đó không phải nghĩa vụ của họ, đó là điều họ chọn, điều họ nguyện chết vì. Đó mới chính là The Avengers, đó mới là những kẻ báo thù huyền thoại.
Bao nhiêu người nữa sẽ tiến lên, bao người nữa sẽ ngã xuống, nhưng di sản của những con người đó sẽ mãi còn. Lịch sử ghi tên họ, như những chiến binh dũng cảm nhất, tài năng nhất, tận hiến nhất mà Địa Cầu này may mắn có được. Lịch sử khắc tên The Avengers, và những kẻ điên rồ dại dột thách thức những anh hùng mạnh mẽ nhất hành tinh, khắc tên những chiến công tuyệt diệu nhất. Trái Đất là hành tinh Avengers, và The Avengers nghĩa là anh hùng!
If we can't protect the Earth, you can be damn sure we'll avenge it. - Iron Man/Tony Stark
(Nếu chúng tôi không thể bảo vệ được Trái Đất, chúng tôi chắc chắn sẽ báo thù cho nó.)
#Gen

Comments

Popular posts from this blog

Trăng mờ

Hà Nội cô độc

Đừng yêu cho người khác xem