Đồng cảm nhưng xin đừng cho qua

#SonHeungMin 
#AndreGomes 
#EVEvTOT

Thú thật là khi tôi định bắt đầu series này, chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ phải viết về Tottenham nhiều đến như vậy. Sau một tuần sống ổn với chấn thương của Lloris, Gà Trống thành London lại là cái tên nổi bật nhất trên mọi mặt báo, chỉ có điều lần này người được nhắc đến là Son Heung Min, tiền đạo siêu sao người Hàn Quốc. Đã có nhiều ý kiến về những giọt nước mắt của số 7 Tottenham sau pha vào bóng thô bạo với Gomes, nhưng những gì tôi thấy chủ yếu là hai luồng nhận định. Một tỏ ra bênh vực Son, và một chỉ trích, cho rằng anh đã "nước mắt cá sấu". Tôi lại không cho rằng cả hai là đúng. Là người luôn nhìn mọi việc theo nhiều hướng, tôi thực sự cho rằng Son đã ăn năn, nhưng điều đó không có nghĩa là anh đã không sai và việc nhận được sự trừng phạt hợp lý, không những không khiến Son phải chịu oan ức gì, mà còn sẽ giúp ích rất nhiều cho tâm trí của anh.

Trước hết, tôi muốn giải thích tại sao bài viết này lại ra muộn hơn so với những bài tản mạn khác, đó là vì tôi đã không chứng kiến trực tiếp trận đấu này và chính sách hạn chế hình ảnh bạo lực trên truyền hình khiến cho tôi không thể xem lại kĩ lưỡng pha vào bóng của Son. Vậy nên, tôi đã chờ đợi những miêu tả chi tiết tình huống của các tờ báo nước ngoài để hiểu tường tận sự nghiêm trọng của vấn đề. Sau cùng, có vài điều tôi thực sự phải nói ra, xin lưu ý rằng đây chỉ là nhận định của tôi, rằng Son có cố ý vào phạm lỗi với Gomes và cú tắc bóng đó, thực sự vô cùng nguy hiểm.

Đầu tiên, tại sao tôi nói Son cố ý? Chúng ta có thể nói rõ ràng rằng trước đó Gomes đã có một tình huống đánh nguội với số 7 của Tottenham và pha tắc bóng sau này chắc chắn là một hành động trả đũa. Không thể bao biện cho Son bằng bất cứ lý do nào, là một cầu thủ tấn công, cầu thủ người Hàn Quốc phải thừa hiểu độ nguy hiểm của cú tắc bóng đó. Nó là một cú vào sau, bằng cả hai chân, trong một tình huống có tốc độ cao, và Gomes hoàn toàn không thể kiểm soát trạng thái của bản thân. Nếu bạn hỏi tôi điều gì khiến pha bóng này nguy hiểm hơn những pha vào sau mà các bạn từng thấy, đó là vì trước mặt Gomes vẫn còn một cầu thủ Tottenham, và pha lấy bóng của Son là không cần thiết trong bất kì chiến thuật bóng đá nào. Khi bứt tốc Gomes đang chuẩn bị cho việc Aurier sẽ lao vào cản phá, anh sẽ đẩy quả bóng vượt qua nhằm khiến hậu vệ phải của Gà Trống lỡ nhịp rồi phạm lỗi, một lỗi rất nhẹ và sẽ chỉ đổi lấy một cú đá phạt rất xa khung thành. Đó là lời giải thích cho việc tại sao Gomes không thể đề phòng được cú tắc bóng của Son Heung Min, bởi vốn dĩ cầu thủ người Hàn Quốc không có vai trò phải lấy bóng trong tình huống đó. Vậy nên xin đừng nói Son chỉ muốn giành lại quả bóng khi thực hiện cú tắc đó.

Thế nhưng pha trả đũa đó của Son thực sự nghiêm trọng hơn những gì mà cầu thủ người Hàn Quốc tự nhủ. Là một cầu thủ bóng đá, những tình huống chặt chém lẫn nhau không bao giờ là hiếm. Nhưng có lẽ chưa bao giờ ngôi sao xứ sở Kim Chi lại đưa đồng nghiệp tới gần với tử thần như vậy. Trước khi biết về tình hình của Gomes, tôi đã không tin vào những giọt nước mắt của Son. Nhưng sau khi nghe cầu thủ người Bồ đã co giật vì bị sốc, tôi thực sự phải hiểu cho cầu thủ người Hàn. Có lẽ lúc đó Son đã rất hoảng sợ, nếu như điều tồi tệ nhất xảy ra, thì anh sẽ trở thành kẻ sát nhân. Cú vào bóng vốn dĩ chỉ mang tính cạnh tranh, trong một môn thể thao đầy cạnh tranh, của anh có thể đã để lại một hậu quả nghiêm trọng mà lương tâm của một người bình thường không thể chống chịu nổi. Bạn hiểu thế nào là sự hối hận to lớn nhất? Đó không phải là khi ta vô tình làm sai. Mà là khi ta cố tình nghe theo quỷ dữ để rồi nhận ra điều mình đã làm tồi tệ đến vô cùng. Son thực sự là một người đàn ông lương thiện mới có thể bật ra những giọt nước mắt đó, chúng chính là những giọt nước mắt của sự ăn năn.

Tuy nhiên, việc Son đã ăn năn tới thế nào không thể che phủ luận điểm rõ ràng rằng anh đã hoàn toàn sai. Không có một lý do nào để bao biện cho hành động bộc phát đó của ngôi sao người Hàn. Chính vì vậy, tôi nghĩ án phạt của EPL đối với anh là hợp lý, và đơn kháng cáo của Tottenham là điều không thể chấp nhận. Gomes đã phải trả giá vì pha đánh nguội của mình bằng một chuyến đi đến ngưỡng cửa Thiên Đàng, sẽ thật bất công nếu như hành động của Son được cho qua. Son là một chàng trai tốt đẹp, vì vậy nên tôi mong anh sẽ đón nhận hình phạt đối với bản thân theo luật, điều đó sẽ giúp anh được nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Bóng đá luôn kì diệu, vì nó có thể cho ta thấy những điều không thể ngờ đến. Nước mắt của một người đàn ông rơi khỏi mí có nghĩa là họ đã trưởng thành hơn và ngày hôm đó tại Goodison Park, Son đã học được một bài học quý giá. Sau cùng, tôi thực sự cảm thấy buồn cho cả hai cầu thủ. Không thể nói số 7 không gặp vấn đề gì sau pha bóng trên, bởi đôi khi chấn thương tâm lý còn khó chữa trị hơn là tổn thương thể xác. Tôi mong muốn cả Son lẫn Gomes sẽ sớm trở lại sân cỏ và trình diễn phong độ đỉnh cao nhất.

Gửi những lời chúc tốt đẹp nhất về Liverpool và London.

#Gen

Comments

Popular posts from this blog

Trăng mờ

Hà Nội cô độc

Đừng yêu cho người khác xem