Review Something #2: Football Manager 2020 Mobile

#Reviewsomething #FootballManager2020Mobile

Đầu tiên, tôi không phải là một chuyên gia về Football Manager, savefile dài nhất tôi từng chơi chỉ có là mười hai năm, kể cả trên mobile lẫn PC. Tôi không có quá nhiều kiên nhẫn và thời gian để chơi một tựa game tới mức hiểu được từng milimét trong đó, nên bài viết này sẽ chỉ là cảm nhận của một người chơi rất bình thường. Thứ hai, review này có thể trễ vài tháng vì tôi đã cố gắng chơi đến năm thứ năm trong game để đánh giá một cách đầy đủ nhất, thế nhưng dĩ nhiên tôi vẫn còn nhiều điều để tiếp tục khám phá và có thể sẽ trở lại sau khi sân vận động mới được đặt theo tên tôi. Biết đâu đấy.

--Tính năng--
Tôi đã chơi FM trên cả PC lẫn Mobile từ năm 2017 và chỉ thực sự chú tâm vào phiên bản mobile nhiều hơn. Sau nhiều năm, SEGA đã cố gắng cải thiện phiên bản rút gọn này một cách đầy nỗ lực nhưng hiển nhiên việc phải so sánh với bản đầy đủ của nó là khập khiễng. Thế nhưng với từng đó cố gắng của nhà phát hành, ta cũng nên ghi nhận cái cách họ phát triển tựa game.

Điều tôi thích nhất trong phiên bản FMM 20 là tính năng Mentoring. Điều này giúp các cầu thủ trẻ có thể phát triển nhanh hơn và cũng giúp cho những cầu thủ chất lượng trong đội có nhiều việc để làm không. Cuối cùng thì cũng có cách để giải quyết vấn đề cầu thủ cần nhiều thách thức hơn.

Công việc lựa chọn cầu thủ trẻ cũng được thay đổi theo phong cách lật thẻ bài. Cái này cũng thú vị, nhưng không thay đổi quá nhiều việc tuyển chọn tài năng của tôi vì rõ ràng là những wonderkid cũng chẳng phải năm nào cũng xuất hiện.

Hệ thống tin nhắn cũng đã được hoàn thiện hơn vì có một sự lựa chọn xem từng tin một. Việc luôn hiển thị danh sách tin nhắn như những bản trước đôi khi khiến tôi bấm nhầm khi mất tập trung và may mắn là ở phiên bản này tôi vẫn chưa bán nhầm ai đó với cái giá không mong muốn.


Khi vào trận, mọi thay đổi từ cách hiển thị thông số đến sân đấu, bình luận đều khiến tôi hài lòng. Việc hiển thị Key Battle và Star Player ở đầu trận kèm theo đội hình xuất phát cũng trở nên rõ ràng hơn. Chỉ có duy nhất một điểm khiến tôi không hài lòng là hai nút thay người và thay đổi chiến thuật trở nên quá nhỏ và thậm chí chiếc Nova 3i của tôi đôi lúc còn không ấn được chúng. Hy vọng nó có thể cải thiện hơn ở phiên bản sau hoặc tôi sẽ kiếm cái điện thoại to hơn, thế là xong phải không? ^.^

--Độ khó--
Điều quan trọng nhất trong một game quản lý bóng đá luôn luôn là độ khó. FMM 20 có vẻ như dễ dàng hơn bản 19 hoặc có thể vì Chelsea của tôi có quá nhiều Wonderkid ở bản này. Năm nay thực sự là năm của các cầu thủ trẻ vì có vẻ việc được cho thi đấu thường xuyên giúp họ phát triển cực kì nhanh chóng, đó là còn chưa kể đến hệ thống Mentoring. Các đối thủ cũng bắt bài kém hơn vì tôi chỉ dùng duy nhất hai sơ đồ, không reload nhưng vẫn có thể có được một mùa giải hơn 100 điểm, điều này không bao giờ xảy ra ở phiên bản 2019. Các cầu thủ cũng nhanh chóng bình phục chấn thương hơn đáng kể so với phiên bản trước. Tôi từng nhớ mình từng phải kinh hãi đến đâu khi phải đối mặt với hơn 10 cầu thủ chấn thương cùng lúc ở phiên bản 2018 nhưng vấn đề đó vẫn chưa xảy trong bản này. 

--Diễn biến--
Điều hấp dẫn ở Football Manager không chỉ nói đến bản Mobile mà cả PC nữa là thế giới trong game luôn phát triển một cách thực tế đáng kinh ngạc. Thế nhưng vấn đề ở phiên bản này là bằng một cách thần kì nào đó, dù tôi đã vô địch Champion League 4 năm liền, đội hình cũng toàn cầu thủ trên 100 triệu nhưng chỉ có duy nhất một lần tôi có cầu thủ lọt đội hình của năm. Thậm chí Kovacic của tôi tuy giành á quân Best Player nhưng cũng không có trong danh sách??? À quên, đấy còn chưa kể Laporte có thể trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sao?

Điều điên rồ thứ hai trong trò chơi, nhưng cái này thì tôi không quá lên án, đó là việc giá trị cầu thủ thực sự ngày càng trở nên điên rồ. Ở những bản trước, tôi buộc phải dùng Editor thì mới có được đội hình 11 cầu thủ trên 100 triệu nhưng giờ thì chỉ sau một mùa vô địch, cả đội hình của tôi bao gồm cả 7 cầu thủ dự bị đắt giá một cách phi lý. Thậm chí khi tìm kiếm cầu thủ, tôi phải lướt tới người thứ 69 mới được một cầu thủ rẻ hơn 90 triệu bảng. Tôi biết là giá trị cầu thủ ngày càng tăng phi mã nhưng chưa bao giờ tưởng tượng nổi sự điên rồ này.

À quên, tôi vẫn phải khâm phục SEGA với tài tiên tri của họ. Bức ảnh này là một ví dụ.

--Bản quyền--
Ngoại trừ việc có thêm những giải đấu mà chẳng ai thèm ngó đến như Đan Mạch và Hy Lạp, không có quá nhiều sự thay đổi trong vấn đề bản quyền của FMM năm nay. Đức và Nhật Bản vẫn là những đội tuyển vô dụng trong game và dấu ấn đậm nét nhất chính là việc Juventus bị biến thành Zebra (ôi SEGA, họ thật thiếu sáng tạo). Thế nhưng dù sao thì vấn đề này đến cả EA cũng không giải quyết nổi nên chúng ta cũng không nên trách SEGA làm gì.

--Tổng kết--
Đối với một game quản lý bóng đá, Football Manager chắc chắn vẫn nắm giữ vị thế đỉnh cao dù nói đến bất kì mặt nào. Nhìn chung FMM20 năm nay vẫn giữ được những đặc trưng làm nên tên tuổi của họ và vẫn sẽ là một game bóng đá nên chơi trong năm nay khi so sánh với những Soccer Manager cùng Top Eleven khá buồn tẻ và lỗi thời. Rõ ràng, chừng nào Football Manager vẫn thống trị hệ máy PC thì phiên bản mobile của nó vẫn sẽ giữ vị thế độc tôn trong chiếc điện thoại của bạn nào thôi.


#Gen

Comments

Popular posts from this blog

Trăng mờ

Hà Nội cô độc

Đừng yêu cho người khác xem