Review Something #2: Football Manager 2020 Mobile
#Reviewsomething #FootballManager2020Mobile
Đầu tiên, tôi không phải là một chuyên gia về Football Manager, savefile dài nhất tôi từng chơi chỉ có là mười hai năm, kể cả trên mobile lẫn PC. Tôi không có quá nhiều kiên nhẫn và thời gian để chơi một tựa game tới mức hiểu được từng milimét trong đó, nên bài viết này sẽ chỉ là cảm nhận của một người chơi rất bình thường. Thứ hai, review này có thể trễ vài tháng vì tôi đã cố gắng chơi đến năm thứ năm trong game để đánh giá một cách đầy đủ nhất, thế nhưng dĩ nhiên tôi vẫn còn nhiều điều để tiếp tục khám phá và có thể sẽ trở lại sau khi sân vận động mới được đặt theo tên tôi. Biết đâu đấy.
Đầu tiên, tôi không phải là một chuyên gia về Football Manager, savefile dài nhất tôi từng chơi chỉ có là mười hai năm, kể cả trên mobile lẫn PC. Tôi không có quá nhiều kiên nhẫn và thời gian để chơi một tựa game tới mức hiểu được từng milimét trong đó, nên bài viết này sẽ chỉ là cảm nhận của một người chơi rất bình thường. Thứ hai, review này có thể trễ vài tháng vì tôi đã cố gắng chơi đến năm thứ năm trong game để đánh giá một cách đầy đủ nhất, thế nhưng dĩ nhiên tôi vẫn còn nhiều điều để tiếp tục khám phá và có thể sẽ trở lại sau khi sân vận động mới được đặt theo tên tôi. Biết đâu đấy.
--Tính năng--
Tôi đã chơi FM
trên cả PC lẫn Mobile từ năm 2017 và chỉ thực sự chú tâm vào phiên bản mobile
nhiều hơn. Sau nhiều năm, SEGA đã cố gắng cải thiện phiên bản rút gọn này một
cách đầy nỗ lực nhưng hiển nhiên việc phải so sánh với bản đầy đủ của nó là khập
khiễng. Thế nhưng với từng đó cố gắng của nhà phát hành, ta cũng nên ghi nhận
cái cách họ phát triển tựa game.
Điều tôi thích nhất
trong phiên bản FMM 20 là tính năng Mentoring. Điều này giúp các cầu thủ trẻ có
thể phát triển nhanh hơn và cũng giúp cho những cầu thủ chất lượng trong đội có
nhiều việc để làm không. Cuối cùng thì cũng có cách để giải quyết vấn đề cầu thủ
cần nhiều thách thức hơn.
Công việc lựa chọn
cầu thủ trẻ cũng được thay đổi theo phong cách lật thẻ bài. Cái này cũng thú vị,
nhưng không thay đổi quá nhiều việc tuyển chọn tài năng của tôi vì rõ ràng là
những wonderkid cũng chẳng phải năm nào cũng xuất hiện.
Hệ thống tin nhắn
cũng đã được hoàn thiện hơn vì có một sự lựa chọn xem từng tin một. Việc luôn
hiển thị danh sách tin nhắn như những bản trước đôi khi khiến tôi bấm nhầm khi
mất tập trung và may mắn là ở phiên bản này tôi vẫn chưa bán nhầm ai đó với cái
giá không mong muốn.
Khi vào trận, mọi thay đổi từ cách hiển thị thông số đến sân đấu, bình luận đều khiến tôi hài lòng. Việc hiển thị Key Battle và Star Player ở đầu trận kèm theo đội hình xuất phát cũng trở nên rõ ràng hơn. Chỉ có duy nhất một điểm khiến tôi không hài lòng là hai nút thay người và thay đổi chiến thuật trở nên quá nhỏ và thậm chí chiếc Nova 3i của tôi đôi lúc còn không ấn được chúng. Hy vọng nó có thể cải thiện hơn ở phiên bản sau hoặc tôi sẽ kiếm cái điện thoại to hơn, thế là xong phải không? ^.^
--Độ khó--
Điều quan trọng
nhất trong một game quản lý bóng đá luôn luôn là độ khó. FMM 20 có vẻ như dễ
dàng hơn bản 19 hoặc có thể vì Chelsea của tôi có quá nhiều Wonderkid ở bản
này. Năm nay thực sự là năm của các cầu thủ trẻ vì có vẻ việc được cho thi đấu
thường xuyên giúp họ phát triển cực kì nhanh chóng, đó là còn chưa kể đến hệ thống
Mentoring. Các đối thủ cũng bắt bài kém hơn vì tôi chỉ dùng duy nhất hai sơ đồ,
không reload nhưng vẫn có thể có được một mùa giải hơn 100 điểm, điều này không
bao giờ xảy ra ở phiên bản 2019. Các cầu thủ cũng nhanh chóng bình phục chấn
thương hơn đáng kể so với phiên bản trước. Tôi từng nhớ mình từng phải kinh hãi
đến đâu khi phải đối mặt với hơn 10 cầu thủ chấn thương cùng lúc ở phiên bản
2018 nhưng vấn đề đó vẫn chưa xảy trong bản này.
--Diễn biến--
Điều hấp dẫn ở
Football Manager không chỉ nói đến bản Mobile mà cả PC nữa là thế giới trong
game luôn phát triển một cách thực tế đáng kinh ngạc. Thế nhưng vấn đề ở phiên
bản này là bằng một cách thần kì nào đó, dù tôi đã vô địch Champion League 4
năm liền, đội hình cũng toàn cầu thủ trên 100 triệu nhưng chỉ có duy nhất một lần
tôi có cầu thủ lọt đội hình của năm. Thậm chí Kovacic của tôi tuy giành á quân
Best Player nhưng cũng không có trong danh sách??? À quên, đấy còn chưa kể Laporte có thể trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sao?
Điều điên rồ thứ
hai trong trò chơi, nhưng cái này thì tôi không quá lên án, đó là việc giá trị
cầu thủ thực sự ngày càng trở nên điên rồ. Ở những bản trước, tôi buộc phải
dùng Editor thì mới có được đội hình 11 cầu thủ trên 100 triệu nhưng giờ thì chỉ
sau một mùa vô địch, cả đội hình của tôi bao gồm cả 7 cầu thủ dự bị đắt giá một
cách phi lý. Thậm chí khi tìm kiếm cầu thủ, tôi phải lướt tới người thứ 69 mới
được một cầu thủ rẻ hơn 90 triệu bảng. Tôi biết là giá trị cầu thủ ngày càng
tăng phi mã nhưng chưa bao giờ tưởng tượng nổi sự điên rồ này.
--Bản quyền--
Ngoại trừ việc có
thêm những giải đấu mà chẳng ai thèm ngó đến như Đan Mạch và Hy Lạp, không có quá
nhiều sự thay đổi trong vấn đề bản quyền của FMM năm nay. Đức và Nhật Bản vẫn là
những đội tuyển vô dụng trong game và dấu ấn đậm nét nhất chính là việc Juventus
bị biến thành Zebra (ôi SEGA, họ thật thiếu sáng tạo). Thế nhưng dù sao thì vấn
đề này đến cả EA cũng không giải quyết nổi nên chúng ta cũng không nên trách SEGA
làm gì.
--Tổng kết--
Đối với một game
quản lý bóng đá, Football Manager chắc chắn vẫn nắm giữ vị thế đỉnh cao dù nói
đến bất kì mặt nào. Nhìn chung FMM20 năm nay vẫn giữ được những đặc trưng làm nên
tên tuổi của họ và vẫn sẽ là một game bóng đá nên chơi trong năm nay khi so sánh
với những Soccer Manager cùng Top Eleven khá buồn tẻ và lỗi thời. Rõ ràng, chừng
nào Football Manager vẫn thống trị hệ máy PC thì phiên bản mobile của nó vẫn sẽ
giữ vị thế độc tôn trong chiếc điện thoại của bạn nào thôi.
#Gen
Comments
Post a Comment