Jordan Henderson: Người đàn ông vượt qua sự công nhận

#ManofDecade #JordanHerdenson #Liverpool

Ai là cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh năm vừa qua? Sterling đã có một năm bùng nổ. Harry Kane vẫn là một tiền đạo đẳng cấp thế giới. Nhưng có một người đã vượt qua cái bóng ồn ào của những cầu thủ được gắn mác “siêu sao” đó, một chàng trai bình thường đến từ vùng Đông Bắc, một người Sunderland đang thống lĩnh Lữ Đoàn Đỏ, đội bóng hùng mạnh nhất thế giới thời điểm hiện tại, là kẻ kế thừa tấm băng đội trưởng từ Steven Gerrard huyền thoại. Anh là Jordan Henderson, một người đàn ông vĩ đại.

Băng đội trưởng của The Kop trong lịch sử hầu như luôn nằm trên tay những người hùng của câu lạc bộ. Sir Matt Busby, Emlyn Hughes, Phil Thompson, Graeme Souness, Ian Rush, Sami Hyypia và cả Steven Gerrard nữa. Đó là những tấm gương, những tượng đài mà chỉ việc nghĩ tới chuyện đứng cạnh họ thôi cũng là một gánh nặng quá lớn. Ngay cả một người vĩ đại như Gerrard cũng chỉ thừa kế nó vào năm anh giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất câu lạc bộ. Và sau những gì mà số 8 làm được, tấm băng ấy lại càng thêm rộng đối với bất kì một ai phải kế thừa.

Thế nhưng khó khăn là điều mà một người đàn ông trưởng thành buộc phải trải qua, và Hendo thì chưa bao giờ sợ hãi việc đương đầu với gian khổ. Sinh ra và lớn lên tại Sunderland, anh không phải là một người con của Liverpool như Gerrard. Tới với The Kop trong những năm tháng họ chìm ngập trong đáy vực thất bại. Khi Liverpool chơi thăng hoa, anh nằm lọt thỏm dưới cái bóng của người đàn anh Gerrard, nhưng khi họ thi đấu tệ, anh sẽ được đem lên bàn cân để so sánh với những gì Gerrard có thể làm được.

Bộ kĩ năng bình thường, dù đa năng nhưng tất cả các vị trí anh chỉ dừng lại ở mức tròn vai. Là một tiền vệ đánh chặn nhưng lại không đủ sức mạnh và sự quyết liệt. Là một cầu thủ tấn công nhưng lại không có nhãn quan thượng thừa hay khả năng bùng nổ khi cần thiết. Đã có những lúc anh tưởng như sẽ bật bãi khỏi Anfield chỉ sau một thời gian ngắn. Ngay ở Hè năm 2012, chỉ sau một năm tới đây, ban lãnh đạo của Liverpool đã muốn đẩy Hendo đi như một phần trong hợp đồng chiêu mộ Clint Dempsey. (Có lẽ The Kop phải thấy mình may mắn vì đã không làm thế.)

Thế nhưng chàng trai miền Đông Bắc đó không chấp nhận sự thất bại đó, anh vẫn ở lại câu lạc bộ để cạnh tranh một xuất đá chính. Để rồi mọi nỗ lực được ghi nhận bằng vị trí đội phó sau khi Daniel Agger rời đi. Hendo có lẽ chỉ có thể thi đấu tròn vai, nhưng anh biết cách để phục vụ những ngôi sao thi đấu sao cho thật bùng nổ. Đá cặp cùng Gerrard tại đáy của hàng tiền vệ trong những ngày tháng cuối cùng của người đàn anh tại Liverpool, Hendo đã giúp cho người đội trưởng của mình có một mùa giải bùng nổ. Nhờ sự bọc lót của Hendo, Gerrard được thoải mái cũng Suarez ghi hết bàn thắng này cho đến bàn thắng khác ở mùa giải 2013-2014, mùa giải mà cuối cùng người mắc sai lầm lại chính là người đàn anh vĩ đại.

Khi Gerrard rời Liverpool và trao lại trách nhiệm dẫn dắt Lữ Đoàn Đỏ cho Hendo, cùng với người thầy mới đến từ nước Đức, Hendo đã đưa The Kop trở lại với đỉnh cao và giờ đây họ là đội bóng hùng mạnh nhất thế giới, không còn nghi ngờ gì nữa. Giữa một dàn sao đa quốc tịch tại Anfield, Henderson thật chẳng thể nổi bật hơn những Alisson, Van Dijk, Mane, Firmino, Fabinho hay Salah, thế nhưng thật khó để coi một trận đấu mà Liverpool ra sân khi không có người đội trưởng của họ.

Hendo có thể không xuất sắc, nhưng anh là linh hồn của Liverpool. Khi đội mất bóng, anh sẽ chạy cho đến khi trái bóng được giành lại, khi đội tấn công, anh sẽ dâng cao và kết nối những người đồng đội hào hoa cách nhau hàng chục mét. Anh như một chú ong chăm chỉ và cần mẫn trong mọi pha bóng, mọi tình huống, anh luôn luôn thi đấu và cống hiến cho chiếc logo trên ngực trái của mình. Và cũng như một chú ong có nọc độc, Hendo cũng biết cách chiến đấu để bảo vệ đội bóng và những người đồng đội, một người đàn ông không bỏ cuộc, cho dù có phải thi đấu ở bất kì vị trí nào trong hàng tiền vệ ba người, bất kể có là một tiền vệ mỏ neo, một Box-to-Box hay là một tiền vệ kiến tạo lùi sâu. Trong một trận đấu nhất định, Hendo có thể thiếu nhiều phẩm chất để trở thành một ngôi sao. Thế nhưng trong một mùa giải đường dài, anh thừa tố chất để làm một người thủ lĩnh hoàn hảo.


Bạn thấy đấy, tập thể này sở hữu nhiều ngôi sao thượng thặng, nhưng Hendo, hơn ai hết, là biểu tượng số một cho khí chất của Liverpool. Ở Hendo toát ra thứ khí chất đặc biệt ấy, trong từng bước chạy, từng giây từng phút anh hiện diện trên sân cỏ. Vấn có những đánh giá này nọ về Hendo, nhưng với chúng tôi, anh ấy là SỐ MỘTDUY NHẤT”. Sớm hay muộn, tất cả sẽ phải thừa nhận giá trị và tầm vóc của Hendo.
- Andrew Robertson
Ấy vậy mà sau tất cả những gì đã tận hiến, không có nhiều người, kể cả các cổ động viên The Kop, chấp nhận anh là một phần không thể thiếu của nửa đỏ vùng Merseyside. Chín năm trong màu áo đỏ của Hendo là chín năm của sự nghi ngờ, cho dù đó là khi anh mới đến đây hay cả khi đã nâng cao chiếc cúp Champion League danh giá. Đến tận bây giờ vẫn có những cổ động viên của Liverpool muốn chiếc băng đội trưởng nằm trên tay Van Dijk. Và họ cũng nói rằng việc anh nhận danh hiệu xuất sắc nhất nước Anh là một điều bất công vô lý. Đáng buồn thay.

Sự thật những ý kiến đó là điều khó lòng tránh khỏi. Anh là một người Anh, một tiền vệ trung tâm và là một người đội trưởng của The Kop, làm sao để những miêu tả đó không gợi nhắc đến Steven Gerrard khi người ta nói đến Henderson? Anh có thể sẽ chẳng bao giờ vĩ đại như Gerrard, nhưng anh cũng không cần thiết phải trở nên như thế bởi trên đời này sẽ chỉ có một Steven Gerrard mà thôi. Hendo không cần phải có được sự công nhận, bởi anh là người đàn ông đã vượt qua nó.

Anh sẽ không cần cái gật đầu của bất kì ai nữa để tiếp tục dẫn dắt Liverpool tiến đến thành công. Anh không phải biểu tượng cho một Liverpool vượt khó như Gerrard, anh là thống lĩnh của một Liverpool hủy diệt và bất bại. Khi anh tiếp quản tấm băng đội trưởng của Gerrard, người ta gọi đó là nhiệm vụ bất khả thi, anh đã làm được và tiếp tục giữ chắc tấm băng ấy thêm nhiều năm nữa và thậm chí nếu chạm tay vào chiếc cúp Premier League vào tháng 5 này, anh sẽ làm được cái việc mà ngay cả Gerrard cũng mãi mãi chẳng thể làm được. Hendo không cần sự công nhận của người khác để làm tất cả những việc đó. Jordan Henderson là đội trưởng của đội bóng mãnh mẽ nhất thế giới. Người đàn ông đó, chỉ cần làm chính mình là quá đủ.

#Gen

Comments

Popular posts from this blog

Trăng mờ

Hà Nội cô độc

Đừng yêu cho người khác xem