Arrow, định nghĩa cho siêu anh hùng

"Tám năm, một hành trình dài..."

Nhiều năm về trước khi tôi bắt đầu xem Arrow, tôi đã không biết mình có thể đi xa đến thế với Vũ Trụ DC. Ý tôi là, trên cương vị một kẻ hâm mộ The Avengers điên cuồng lúc đó, tôi chỉ gặp khó khăn trong việc chấp nhận gã kì phùng địch thủ của Marvel có thể làm tốt hơn trong việc tạo ra một thế giới hoàn chỉnh trên màn ảnh. Tôi đã sai, và bằng tất cả sự kính trọng, Arrow là series siêu anh hùng tuyệt vời nhất mà tôi đã từng có cơ hội được trải nghiệm. 

Siêu anh hùng, đó chưa bao giờ là một danh từ dễ định nghĩa. Mặc một bộ trang phục và đánh kẻ xấu không biến bạn trở thành anh hùng. Arrow đã dạy cho tôi điều đó. Oliver Queen đã bắt đầu câu chuyện của mình vào cái ngày anh mất tất cả, bao gồm cả bản thân mình. Hành trình trở về Starling City chưa bao giờ chỉ đơn thuần là chuyến đi để về nhà. 5 năm trong địa ngục đã tạo nên một con quái vật, The Hood, một gã sát nhân, một kẻ nguy hiểm. Oliver đã bắt đầu cuộc thập tự chinh là một kẻ như thế. Và anh ta cần tìm lại chính mình, để trở thành một người hoàn thiện hơn, một thứ gì đó hoàn thiện hơn. 

[Oliver] là một người đáng kính. Thực ra cậu ấy đã không bắt đầu mọi chuyện theo cách khiến cậu ấy trở nên như vậy, và với tôi, điều đó khiến cậu ấy trở nên đáng kinh hơn. Cậu ấy như một lời nhắc nhở rằng bất kì ai cũng có thể thay đổi.
- Quentin Lance

Green Arrow chưa bao giờ là một siêu anh hùng mạnh mẽ nhất, kĩ năng của anh không là gì so với Flash hay Supergirl. Nhưng anh không bao giờ biết từ bỏ, và anh đã trở thành người hoàn hảo nhất. Oliver Queen mà ta chứng kiến đã có một cuộc hành trình rất dài để tìm ra mình thực sự là ai. The Hood, The Arrow, Wareth Al Ghul, Green Arrow và The Spectre. Anh ấy ngày càng mạnh mẽ hơn, vĩ đại hơn, và tốt đẹp hơn, như đáng lẽ anh ấy vốn là. Cuộc hành trình đó, hay nói đúng hơn, cách anh ấy vượt qua cuộc hành trình đó, là cách tạo nên một anh hùng. 

Làm anh hùng không dễ dàng, nhưng anh hùng có thể tạo ra anh hùng, và anh hùng có thể là bất cứ ai. Oliver khởi đầu một mình, nhưng anh ấy đã dần có những người tin tưởng mình. Anh truyền cảm hứng cho đội của mình, Spartan, Overwatch, Arsenal, Black Canary, The Atom,... Họ sẽ không tồn tại nếu không có Green Arrow. Sara Lance cũng sẽ chẳng lên tàu Waverider nếu không nhận được lời khuyên từ chị mình dưới danh nghĩa Black Canary. Barry có lẽ cũng sẽ không làm Flash nếu anh không được tiếp lửa từ Oliver. Và Kara có thể vẫn tuyệt vọng nếu chàng Speedster không xuất hiện đúng lúc. 

Mọi thứ đều bắt đầu với Arrow, Oliver Queen đứng lên, và hàng trăm người khác đã nối gót. Không quan trọng bạn là một tỷ phú, một luật sư hay chỉ đơn giản là một kẻ đầu đường xó chợ, không kể bạn là nam, nữ hay một giới tính nào khác. Bất kì ai muốn tạo ra sự khác biệt đều có thể làm nên những điều đặc biệt. Ryan Choi chỉ là một người tầm thường và Lex Luthor còn là kẻ xấu xa nhất trong những kẻ xấu xa. Nhưng rốt cuộc thì Arrow đã cho chúng ta thấy phần anh hùng luôn ở đâu đó trong tất cả chúng ta. 


Di sản lớn nhất của tôi chính là đội này.
- Oliver Queen

Thế giới thay đổi và ngay cả ý nghĩa của siêu anh hùng cũng đang rời xa những gì nó vốn tượng trưng. Hình ảnh những người mặc đồ bó cố gắng cứu hành tinh đang dần trở thành một thứ gì đó nhằm phục vụ cho con mắt và móc hầu bao của khán giả. Những nhà sản xuất phim có lẽ đã quên rằng họ đã lật từng trang truyện tranh hồi bé và cảm thấy được truyền cảm hứng để làm những điều tốt đẹp hơn. Arrowverse là nơi duy nhất cho tôi cảm giác đầy cao quý đó. 

Arrow dạy tôi rằng bất kì ai cũng có thể trở nên tốt đẹp hơn. Flash làm tôi thấy tình yêu có sức mạnh lớn hơn mọi thứ trên đời. Và Supergirl cho tôi hy vọng trong những lúc khó khăn nhất. Arrow cũng là nơi dạy tôi hài lòng với việc nhìn những phụ nữ hay đàn ông yêu nhau. Và cũng dạy tôi dù họ ở giới tính nào, họ cũng có thể ngầu lòi như thế. Bình đẳng, công bằng, khoan dung và sáng suốt, không một bộ phim siêu anh hùng nào mang lại cho tôi nhiều giá trị tốt đẹp đến như thế. 

Tám năm kết thúc với di sản là một vũ trụ đã được định hình và có thể chạy mãi tới vô tận những câu chuyện. Hệt như những đầu truyện tranh anh hùng không bao giờ kết thúc. Arrow, anh hùng và đầy cảm hứng.

Big fan, #Gen.

Comments

Popular posts from this blog

Trăng mờ

Hà Nội cô độc

Đừng yêu cho người khác xem