Adel Taarabt: Từng có một cơn bão không thể ngăn cản ở thành London

#ManofDecade #AdelTaarabt
#Benfica #QPR

Ngày 15 tháng 12 năm 2012, Queen Park Rangers đối đầu với Fulham trong giai đoạn mà cả hai đội bóng thành London đều vẫn còn là một phần của Premier League. Đội trưởng của những vị khách lúc đó là số 5 Brede Hangeland, một trong những trung vệ xuất sắc và giàu kinh nghiệm bậc nhất giải đấu thời điểm bấy giờ. Thế nhưng ngày hôm đó, cầu thủ người Na Uy đã bị biến thành một tên ngốc không hơn không kém. Phút 51, số 10 của đội bóng áo trắng xanh nhận bóng từ giữa sân, lao thẳng vào hàng thủ 4 người của Fulham. Trước cả khi tất cả mọi người trên sân kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra, cầu thủ ấy đã tung cú dứt điểm, Hangeland bị vặn sườn, đưa chân ra như một phản xạ và bóng đập chân anh đi vào lưới trước sự bất lực của Mark Schwarzer. Điều tệ hơn còn diễn ra sau đó ít phút, vẫn cầu thủ đó có bóng, số 5 đội khách lần này đã đích thân áp sát, thế nhưng anh ta đã đưa bóng lọt qua hai chân của Hangeland rồi vút đi, để lại thủ quân của Fulham đứng đó như trời trồng. Chàng cầu thủ của QPR tiếp tục dẫn bóng thêm vài nhịp trước khi có một cú vuốt má nhẹ nhàng nâng tỷ số lên 2-0. Trận đấu đó, đội khách ra về với thất bại 2-1, và cầu thủ khiến Hangeland có một trong những trận đấu tệ nhất sự nghiệp đó là Adel Taarabt.

Với một vài người, đó chỉ là cái tên vô danh, với một vài người khác, đó đã từng là một cái tên không thể ngăn cản trong những năm đầu của thập niên 2010. Trong một môi trường bóng đã khắc nghiệt ở Ngoại Hạng Anh, vẫn có một gã trai ngổ ngáo, thích đảo chân, mê những cú lắc hông và lấy việc xỏ háng đối thủ làm trò tiêu khiển. Cầu thủ người Morocco là sự kết hợp hoàn hảo của tốc độ kinh hoàng của một người gốc phi và kĩ thuật có thể sánh ngang với bất cứ ảo thuật gia sân cỏ nào mà bạn từng biết. HLV Martin Jol đã từng miêu tả Taarabt như một "phù thủy", còn Modric cũng từng nói Adel có thể dễ dàng tới Real hay Barca trong vài năm. Còn với tôi, Adel như một cơn bão cuốn phăng hết thảy những chướng ngại vật trên đường vào khung thành, nhưng mà phải là cơn bão ở vùng đất thần tiên nào đó, vì nó đẹp đẽ tới diệu kì.
Cậu ấy cũng giống như Berbatov vậy, những tài năng đặc biệt nhưng hay bị đổ lỗi, tôi hy vọng sẽ tìm ra cách kết hợp cậu ấy với những cầu thủ khác trong đội. Tôi nghĩ cậu ấy có thể làm nên những điều tuyệt vời vì cậu ấy là một trong những cầu thủ bóng đá giỏi nhất.
- HLV Martin Jol
Thế nhưng, mặc cho tài năng mà không ai có thể phủ nhận, sự nghiệp của chàng trai đến từ Morocco lại vô cùng bấp bênh. Tottenham đã mua anh từ Lens ngay sau 9 trận nhưng rồi lại bán tống bán tháo anh cho QPR vì một lý do mà không ai hiểu rõ. Thi đấu tại Championship, tài năng của Adel bỗng dưng lại nở rộ và nhờ sự dẫn dắt của anh, QPR san phẳng giải hạng Nhất. Mùa giải đó, anh giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất với 19 bàn thắng và 16 đường kiến tạo. Một màn trình diễn vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Championship từng ghi nhận.

Bước lên chơi tại Ngoại Hạng Anh với tấm băng đội trưởng khi mới 21 tuổi, Adel vẫn trình diễn lối đá siêu hạng của mình. Trong 86 trận thi đấu tại hạng đấu số một nước Anh, anh đã luôn là đầu tàu của The Hoops. Ngay trong mùa giải đầu tiên góp mặt, Adel Taarabt đã được bình chọn là một trong 10 cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. Sau đó, mùa giải thứ hai của Taarabt bắt đầu trên giường dưỡng thương nhưng ngay khi trở lại, anh ghi bàn chỉ sau 1 phút vào sân thay người bằng cách đi bóng vượt qua hai cầu thủ trên sân trong trận thua West Ham 1-2. Chỉ sau hai vòng đấu tiếp theo, Taarabt đã có màn trình diễn hoàn hảo khi biến hàng thủ Fulham nói chung và Brede Hangeland nói riêng thành những tên hề đúng nghĩa.

Thế nhưng sự bất ổn trong tình hình nhân sự của đội bóng trong thời điểm này đã nhanh chóng kéo chìm con tàu Lotus Road sau vài mùa giải vật lộn trụ hạng bất chấp những đóng góp vô cùng ổn định của ngôi sao người Morocco. Việc rơi xuống Championship đã kéo Taarabt rời đội bóng sau hai chuyến cho mượn sang Fulham và sau đó là AC Milan rồi cuối cùng được Benfica mua đứt. Nhiều năm ngồi chơi xơi nước ở Bồ Đào Nha của Taarabt khởi sắc khi anh được cho mượn tại Genoa, nơi anh thành công trong việc giảm 7 kg. Mùa giải năm nay, Adel đã trở lại và thi đấu đến 20 trận cho Aguilas trong vai trò một tiền vệ phòng ngự, vâng, bạn không đọc nhầm đâu. Ở tuổi 30, Adel đang trình diễn thứ bóng đã đẹp nhất cuộc đời mình và cùng Benfica cạnh tranh từng điểm số một với Porto từ vị trí đáy của hàng tiền vệ.

Dù không còn được chứng kiến những pha bứt tốc thần sầu như thời còn anh trai trẻ, nhưng thật hạnh phúc khi Adel rốt cuộc sau nhiều năm trời phiêu bạt cũng đã trở lại với bóng đá đỉnh cao. Sẽ không còn cơn bão nhiệm màu làm khiếp đảm hàng loạt những hàng phòng ngự nhưng giờ đây là một chàng trai điềm tĩnh hơn, trưởng thành hơn trong màu áo của đỏ. Lịch sử bóng đã đã từng ghi nhận nhiều tài năng sớm nở chóng tàn. Không dễ để trở lại với thành công từ đáy vực của thất bại và bất kì ai là được điều đó thật đáng mừng và đáng quý. Vì vậy nên, dù cho giờ đây đã là quá muộn cho những giấc mơ Barca hay Real Madrid. Nhưng Adel, tôi vẫn mừng vì anh đã trở lại.

Và dù có ai đã quên thì tôi vẫn luôn nhớ, từng có một cơn bão không thể ngăn cản ở thành London.

#Gen

Comments

Popular posts from this blog

Trăng mờ

Hà Nội cô độc

Đừng yêu cho người khác xem