Cheick Tiote: Kí ức tươi đẹp và lời nhắc nhở day dứt mãi

#CheickTiote
#NewcastleUnited

Có những sự ra đi chẳng đáng để nuối tiếc, thế nhưng có những sự ra đi khiến cho cả thế giới phải day dứt. Cheick Tiote là một ngôi sao đặc biệt, anh đã từng là một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất của Premier League chỉ vài năm trước khi ngã gục tại một mảnh đất đầy xa lạ nửa tháng trước khi chạm tuổi 31. Tôi chẳng biết nữa, có nhiều cầu thủ đã gia nhập “Đội bóng của Chúa” trong ba năm qua, nhưng không có một chàng trai nào khiến tôi nuối tiếc như Tiote, bởi không có ai gợi cho tôi đủ nhiều kí ức như tiền vệ người Bờ Biển Ngà, một người đàn ông trung thủy và đáng mến, một người đàn ông tài năng và thật sự đặc biệt.

Sinh ra và lớn lên tại thủ đô Bờ Biển Ngà, Yamoussoukro, Cheick đã bắt đầu chinh phục trái bóng tròn với đôi bàn chân trần vì anh đã không thể mua nổi một đôi giày trước tuổi 15. Giống như mọi cầu thủ nghèo khó khác, bóng đá cũng là con đường giải thoát Cheick khỏi sự đau khổ. Từ đội bóng trẻ FC Fibo, anh tới Châu Âu nhờ vào con mắt tinh tường của các tuyển trạch viên Anderlecht. Thành công dần tìm đến với Tiote khi anh gia nhập FC Twente và giành được chức vô địch Eredivisie tại đây.

Thành tích chơi 84 trận trong màu áo đội bóng Hà Lan sau 2 mùa giải là tấm vé thông hành của anh đến với Xứ Sở Sương Mù. Gia nhập Chích Chòe vùng Đông Bắc với cái giá khá đắt đỏ thời điểm đó là 3,5 triệu bảng, Cheick Tiote sớm có được vị trí quan trọng trong đội hình của Alan Pardew và trở thành cầu thủ chủ chốt trong giai đoạn thành công và ổn định nhất của Newcastle tại Premier League.

Chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ đầy sáng tạo của đội bóng sọc trắng đen, Tiote cùng với Yohan Cabaye, Jonas Gutierrez và Hartem Ben Arfa đã biến chủ sân St’ James Park trở thành một chú ngựa ô vô cùng khó chơi trong giai đoạn từ 2010-2014 và thành tích đáng kể nhất chính là vị trí thứ năm ở mùa giải 2011-2012. Trong một đội hình giàu kĩ thuật, Tiote là lá chắn, là sức mạnh của đội bóng. Ẩn trong thân hình nhỏ bé chỉ 1m75, Tiote là một con quái vật khu trung tuyến khi đủ sức lao vào và tranh chấp với mọi cầu thủ ở giải đấu hấp dẫn bậc nhất thế giới lúc bấy giờ. Thi đấu 138 trận cho Newcastle tại Ngoại Hạng Anh, Tiote sở hữu tỷ lệ tranh chấp bóng thành công 72% trong tổng số 403 nỗ lực thực hiện. Tỷ lệ đối đầu trực tiếp thành công của anh cũng ở ngưỡng xấp xỉ 50% và chỉ mắc duy nhất 1 sai lầm dẫn tới bàn thua.

Nói đến Tiote, không thể không nói tới màn trình diễn không thể tin nổi ở vòng đấu thứ 26 mùa giải 2010-2011, nơi mà Pháo Thủ đã dẫn trước Chích Chòe tới 4 bàn trước khi Newcastle dành lại một điểm đầy quý giá. Tiote chính là người đã hoàn tất cuộc lội ngược dòng kinh điển đó bằng cú volley chân trái tuyệt đẹp ở khoảng cách 32 mét để kéo St’ James Park từ cõi chết trở về. Chỉ đáng tiếc rằng 7 năm sau đó, chẳng có một phép màu nào xảy ra tương tự với bản thân anh cả.

Tài năng của Tiote được công nhận bởi mọi huấn luyện viên đã có dịp làm việc với chàng trai Bờ Biển Ngà. Vua Đấu Cúp Rafa Benitez gọi anh là “một chuyên gia thực thụ” trong khi Alan Pardew ca ngợi anh là một trong hai cầu thủ hay nhất mà ông từng huấn luyện, “Anh ấy là mọi thứ bạn cần ở Newcastle”. Chris Hughton, người đã đưa anh đến vùng Đông Bắc chỉ miêu tả Tiote là “sự phù hợp hoàn hảo.

Sự xuất hiện của anh ấy đem lại không khí tuyệt vời trong phòng thay đồ, và cả những màn trình diễn đáng kinh ngạc trên sân cỏ. Không ai trong chúng tôi quên ngày tuyệt diệu đó, khi chúng tôi bị Arsenal dẫn đến 4-0 và bàn thắng tuyệt vời của Cheick Tiote đã khép lại trận hòa 4-4. Tôi yêu anh ấy, Cheick Tiote là tất cả những gì bạn mong đợi ở một cầu thủ Newcastle. Đôi khi, cuộc sống là không công bằng và tôi sẽ nhớ về Cheick Tiote như là một người bạn lớn, một cầu thủ tuyệt vời mà tôi từng dẫn dắt.
- Alan Pardew 

Và cứ thế, Tiote dành những năm tháng đẹp nhất trong sự nghiệp của mình dành cho Đội bóng vùng Đông Bắc bất chấp những lời mời đầy hấp dẫn từ Chelsea và Arsenal. Khác với mọi ngôi sao lớn lên trong nghèo đói, Tiote không cần mức đãi ngộ hậu hĩnh để chơi bóng. Anh thi đấu bằng tình yêu, và khi nụ cười nở trên mọi chàng trai ấy, chúng ta thực sự cảm thấy hạnh phúc. Cheick sau cùng chỉ rời nước Anh khi Newcastle quyết định rằng họ không cần anh nữa do những chấn thương liên tiếp, điều đó đưa anh tới CLB Bắc Kinh Enterprises, nơi anh, dù có được mức lương lớn hơn bất kì nơi nào đã nhận trước đó, nhưng lại cướp đi cơ hội để nhìn lại những ngôi nhà của anh lần nữa, bao gồm cả quê hương Bờ Biển Ngà lẫn thành phố Newcastle. Xót xa thay, đáng buồn thay.

Tiote đã vĩnh viễn biến mất khỏi thế giới một cách thật hụt hẫng như thế. Vài ngày trước đó, anh ra sân thi đấu và rồi gục ngã vì một cơn trụy tim trong buổi tập giữa tuần, chỉ 16 ngày trước khi đón sinh nhật thứ 31. Ngày anh ra đi, cả thế giới đã khóc thương cho anh, một phong trào yêu cầu cải cách y tế để bảo vệ an toàn cho các cầu thủ cũng ra đời vì có lẽ chúng ta chẳng thể nào chịu nổi những mất mát đau khổ như thế nữa.

Tiote, đã ba năm rồi kể từ ngày anh bất ngờ ra đi. Tôi vẫn nhớ anh một cách đầy chua xót. Và vẫn còn tưởng tượng một ngày nào đó anh giải nghệ, ngồi trên khán đài vip của St’ James Park, chứng kiến đội bóng anh yêu trỗi dậy đầy mạnh mẽ một khi được rót tiền hàng tấn tiền từ mỏ dầu Trung Đông. Chỉ tiếc là điều đó đã chẳng bao giờ có thể xảy ra và cái chết của Tiote nhắc nhở cho chúng ta rằng bất kì cầu thủ nào, kể cả những người mạnh mẽ nhất cũng cần phải được chăm sóc y tế thật cẩn thận. Bị kịch xảy ra vì con người chúng ta đã phạm sai lầm, và thế giới phải sửa sai, để chắc chắn rằng mọi ngôi sao sẽ không bao giờ phải ra đi đầy chua xót như thế nữa.

Cheick Tiote, ký ức của anh sẽ sống và mãi mãi đó là lời nhắc nhở tới thế giới này, rằng đáng lẽ mọi chuyện đã không chua xót như thế. Chúng ta phải thay đổi, để bóng đá, sẽ không có chỗ cho những bi kịch.

Hôm qua là ngày sinh nhật thứ 34 của anh, và xin lỗi anh vì tôi đã viết cho anh quá muộn. Xin hãy an nghỉ, Cheick Tiote, một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất ở thế hệ của mình.

#Gen

Comments

Popular posts from this blog

Trăng mờ

Hà Nội cô độc

Đừng yêu cho người khác xem