Đất cảng, tôi của những ngày nuối tiếc…

Khi những cơn gió mùa Đông Bắc bắt đầu lướt qua phố tôi, mang theo hơi lạnh từ nơi phương Bắc xa xa, mọi người nép mình lại cuộn tròn bản thân trong những chiếc áo khoác ấm áp. Còn tôi, tôi lại lạc đường trong mê trận của nỗi nhớ cô đơn.
Tôi đã từng thích, từng yêu mùa của sự lạnh lẽo, yêu đắm say từng đêm êm đềm rét căm căm thức muộn trong chiếc chăn bông, yêu vô cùng những chậu nước muối ngâm chân ấm nóng để đùa nghịch khi ánh đèn kia đang chuẩn bị say giấc nồng. Vui và thơ lắm.
Nhưng không nhớ nữa kể từ bao giờ, mùa đông của tôi chỉ như những nốt nhạc trầm lắng tới đáng sợ của bản tình ca cuộc đời. Có lẽ, từ khi em lướt qua cuộc đời tôi nhẹ như một cơn gió mùa đầy lạnh lẽo nhưng quyến rũ đến vô cùng.
***
Tôi không gặp em vào mùa đông, ấy là một ngày hè mà tôi cũng chẳng nhớ rõ có đầy nắng hay không. Em bình thường, em không rực rỡ như chùm hoa phượng vẫn đang nở rộ khi ấy trên những tuyến đường quê tôi, quê hương chúng tôi. Em dịu dàng hơn nhiều, tuy không đến nỗi vô vị nhưng tôi ngày ấy không hề để ý tới em. Một kẻ kiêu ngạo như tôi từng có nhiều hơn những điều quan tâm và em đáng lẽ ra đã không trở thành một trong số đó.
Chúng tôi không gặp nhau vào khoảng thời gian lạnh lẽo cuối năm này, nhưng đã dành gần như tất cả thời gian vui vẻ cùng nhau trong cái tiết se lạnh của gió mùa Đông Bắc. Và em cứ như thế bước vào trái tim tôi. Càng biết nhiều về em, tôi càng gần em thêm một chút và rồi để hình bóng em ở lại trong tâm trí tôi mãi mãi. Lần đầu tiên trong đời, tôi để một người con gái dạo chơi nơi lòng tôi thăm thẳm, để nụ cười em vương vấn nơi tôi vốn vẫn dùng để coi khinh kẻ khác. Em cho tôi biết yêu và biết rằng…tôi cũng yếu đuối…
Hơn một lần, à không ngày qua ngày, tôi muốn bên em nhưng rồi lại để sự kiêu ngạo trong thâm tâm chiến thắng. Thời gian cứ trôi qua, tôi cứ thế im lặng và rồi cơ hội không tới thêm lần nào nữa…
Mùa đông nay vẫn lặng buồn như thế, như năm năm đã qua. Tôi vẫn ngồi ngơ ngẩn nghĩ về những kỉ niệm hai đứa. Nhớ nụ cười xinh xắn của em khi chọc tôi, nhớ ánh mắt nũng nịu chết người khi xin xỏ, nhớ giọng nói tinh nghịch của em và cả cái giọng nói dịu dàng mỗi khi hai ta tâm sự. Nhớ để rồi chỉ đành hối tiếc một mình!
***
Kể khổ vậy thôi chứ tôi chẳng có ý định đắm mình trong đau khổ mỗi mùa đông dài như thế. Thế thì thà làm gấu đến mùa thì chui vào đi ngủ chờ cái mùa kỉ niệm này qua đi. Nhưng xét cho cùng ta là người, ta phải sống và phải có những sai lầm. Những sai lầm có thể hoặc không, khiến ta thực sự nuối tiếc.
Sống một đời như đi một dòng sông một chiều, có những ngã rẽ trước khi đi ra biển lớn. Có thể tất cả đều đổ ra biển nhưng sẽ luôn luôn có những hối tiếc. Rằng ta đã bỏ qua điều gì khi không chọn ngã rẽ kia? Có thể quyết định chọn đi con đường này là sai lầm? Có thể, vì cuộc đời này không có một con đường mòn để lùi lại. Suy cho cùng những gì tốt nhất phải chăng chỉ là mang những nuối tiếc ấy mà bước tiếp?
Có lẽ hoặc không. Nếu bạn chắc chắn hơn với con đường đã chọn hãy cứ đi tiếp, cũng đừng bao giờ quên đi những sai lầm trong quá khứ, tôi không bao giờ khuyến khích ai quên đi bất kì điều gì. Quá khứ là bàn đạp và điểm tựa để tiến lên. Giáo  điều quá nhỉ! Thực ra cũng đơn giản ấy mà, nếu bạn đã đau một lần, đã nuối tiếc một lần, thì tin tôi đi, dù có chết, bạn cũng sẽ không muốn điều đó lặp lại. Vậy đó, chính là động lực đấy, bạn tôi.
Còn nếu bạn không thể? Hãy đi theo con đường mà tôi đang nỗ lực, hãy tìm mọi cách để nhánh sông này và cái bạn đã bỏ lỡ giao nhau. Giống như một câu nói mà tôi từng nghe: “Nếu cuộc đời không như là mơ, hãy biến giấc mơ thành cuộc đời.” Nuối tiếc đó có thể vương vấn bạn cả cuộc đời hoặc biến thành một câu chuyện đầy ngớ ngẩn mà bạn sẽ kể với ai đó trong tương lai, quyết định là tùy ở bạn.
Chúng ta còn trẻ, những người trẻ tuổi, những người mơ ước nhiều, yêu thương nhiều, vậy tại sao lại cứ mãi mãi ở trong ký ức? Bạn tôi, liệu bạn có muốn cùng tôi nỗ lực hay chăng? Nỗ lực để những nuối tiếc sẽ chỉ còn là quá khứ mà thôi. Nào để xem, ai thành công trước nhé!

Hải Phòng, những ngày mùa đông đợi nắng!

Comments

Popular posts from this blog

Trăng mờ

Hà Nội cô độc

Đừng yêu cho người khác xem